กราบนมัสการพระอาจารย์
ถ้าผู้ฝึกสมาธิใหม่ๆทำความรู้จักกับคำว่า นิวรณ์5 ส่วนใหญ่จะทำความเข้าใจรับรู้ได้แค่ข้อ 1-4 และจะสับสนในส่วนของข้อที่5.วิจิกิจฉา คือความสงสัย ไม่แน่ใจ หรือไม่ปักใจเชื่อว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิด หรือควรทำแบบไหนดี จิตจึงไม่มุ่งมั่นในอารมณ์ได้อย่างเต็มที่ สมาธิจึงไม่เกิดขึน
กระผมขอรบกวนพระอาจารย์ชี้แนะผู้ทำสมาธิใหม่ครับ
กราบนมัสการครับ
เจริญพร....ตอบ
ต้องมีเหตุและผล เช่น เราทำดีก็ต้องได้ดี หรือ เรานั่งสมาธิวันนี้อาจจะยังไม่สงบ ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่ซักวันหนึ่งถ้าเราทำถูกวิธี ทำบ่อย ผล คือความสงบก็จะเกิดขึ้น แต่ในทางกลับกันถ้าเราไม่รู้เหตุผล เค้าว่าทำแล้วดีก็ดีตามเค้า พอนั่งสมาธิไปจิตไม่สงบก็เกิดความลังเลสังสัยว่าทำถูกหรือเปล่า ดีจริงหรือเปล่าเป็นต้น ฉะนั้นถ้าความลังเลสังสัยในเรื่องต่างๆ ไม่มีแล้ว จิตก็จะเป็นสมาธิได้เร็วขึ้น และตั้งอยู่ได้นานนั่งเอง....